เกริ่นเล็กน้อย

โอเคครับ ก็กลับมาอีกครั้งนะครับ หลังจากที่หายไปราวอาทิตย์นิดๆ ได้ ซึ่งตัวผมนั่นได้ไปลองอะไรมานิดหน่อย ควบรวมกับที่ติดเรียนด้วยอีกเล็กน้อย (จริงๆ คือรวมกับเรื่องที่ไปเป็น TA ให้น้องด้วย กับงานเพลงที่ดองไว้อยู่ตั้งนานแล้วด้วยนั่นแหละครับ) ซึ่งโดยรวมคือยุ่งในระดับนึงเลยล่ะครับ 55555

เอาล่ะ เรามาเข้าเรื่องกันดีกว่า

คือ ณ ตรงนี้ผมก็คงต้องบอกว่า ที่ผมได้มาลองเจ้า ‘Astro’ เนี่ย เพราะว่ามีคนรู้จักของผมแนะนำมาอีกทีด้วยแหละครับ เขามานั่งโฆษณาเลยว่า

“เนี่ยนะ ไอเจ้า ‘Astro’ เนี่ย เขามากันมาว่ามันเร็วแรงสำหรับสาย Content มากเลยนะ รองรับทั้ง ‘Vue’, ‘Svelte’, ‘React’, และ Framework อื่นๆ ด้วยนะ ทั้งยังมี ‘Netlify’ กับ ‘Vercel’ เป็นสปอนเซอร์ด้วย แถม Syntax มันยังเท่อีก”

แล้วผมก็ลองเชื่อแล้วลองตามไปดู ส่วนผลลัพธ์ก็… ดองจ้า~

เกี่ยวกับ ‘Astro’

แล้ว ‘Astro’ คืออะไร?

ถ้าตามในหน้า Home ที่เจ้าตัวโฆษณาไว้เองก็จะเป็น

Astro is a new kind of static site builder for the modern web. Powerful developer experience meets lightweight output.

หรือถ้าแปลเป็นไทยก็คือ

Astro เป็นตัวที่ใช้ในการสร้าง Static Website สำหรับเว็บไซต์ที่ทันสมัย ที่สามารถนำพาให้เหล่านักพัฒนาสุดเจ๋งและมากประสบการณ์ได้พบกับเว็บที่เบามากๆ ได้

ซึ่งโดยส่วนตัวผมเองก็ถือว่าดูดีในระดับนึงเลยแหละ

แล้ว ‘Astro’ เจ๋งยังไง?

ถ้าโดยส่วนตัวของผมเอง ผมก็คิดว่ามันเจ๋งดีนะที่เราสามารถทำ Website ที่ใข้ Markdown ได้โดยที่ไม่ต้องทำอะไรให้มันวุ่นวายมากมายเลย และ แน่นอนว่ามันจะง่ายต่อการทำ Blog ของคน Generation ต่อๆ ไปในอนาคตด้วย

และในส่วนของ Syntax ต่างๆ ที่แยกส่วนอย่างชัดเจนทำให้การดูหรือการทำอะไรหลายๆ อย่าง สามารถเห็นได้ชัดมากขึ้นเลยว่าเราทำอะไรตรงไหนด้วย ซึ่งฟีลมันจะแอบคล้ายๆ กับพวก ‘Vue’ หรือ ‘Svelte’ อยู่พอตัวเลย (แต่แน่นอนว่าผมก็ต้องชมอยู่ดีว่า Syntax ก็เท่มากๆ)

ส่วนที่แอบขัดใจ

ซึ่งแน่นอนถึงแม้ว่าผมจะอวยไปหน่อยๆ แล้วก็ตาม แต่ข้อเสียของมันก็ยังคงโผล่มาให้เห็นอยู่บ้าง ก็อย่างที่ผมเจอเองก็จะเป็นเรื่องของการใช้ Loop ใน Component ของ ‘Astro’ ไม่สามารถใช้งานได้ด้วยตัวของมันเอง ทั้งๆ ที่มันควรจะใช้ได้ใน Vanilla JS แท้ๆ นั่นแหละครับ

สรุป

ถ้ามาถามผมว่าไอเจ้า ‘Astro’ เนี่ยมันดีไหม
ผมก็คงจะถามกลับไปก่อนว่า “จะเอาไปใช้ทำอะไร” ก่อนที่จะแนะนำไปจริงๆ นั่นแหละครับ เพราะว่า ในบางครั้ง แต่ละ Framework หรือ แต่ละภาษามันก็มีจุดเด่น และ จุดด้อยเป็นของมันเองนั่นแหละครับ :3

P.L.

ถ้าคุณอ่านตรงที่เป็นเกริ่นดีๆ จะเห็นว่าผมไม่ได้พูดถึงเรื่องของเพลงที่ทำอยู่เลย เพราะว่าตอนนี้เพลงของผม ยังไม่เสร็จเลยนั่นแหละครับ (ถึงแม้ว่าจะเป็น 2 เพลงสุดท้ายแล้วก็ตาม) เพราะว่าด้วยอุบัติเหตุต่างๆ และเรื่องเรียนด้วยนั่นแหละครับ แหะๆ ไว้เดี๋ยวจะมาเล่าให้ฟังในช่วงหลังที่เพลง On Air แล้วนะครับ :D