Getting Started

โอเค~ ก่อนอื่นเลย ผมก็ต้องขยายความก่อนว่า ที่ผมขึ้นมาเชียงใหม่ในครั้งนี้นั้น ก็เพื่อขึ้นมาฝึกงาน หากว่ามีอะไรที่นอกเหนือจากการฝึกงาน ใช่ครับ นั่นคือ Works Balance ของผมนี่แหละครับ (ฮ่า ๆ)

เอาหล่ะ เราค่อยๆ มาเริ่มกันดีกว่าครับ :)


การเดินทาง

ในส่วนนี้ ผมต้องเล่าก่อนว่า ก่อนขึ้นมาที่เชียงใหม่นั้น ผมได้กลับบ้าน (ที่ชลบุรี) ไปก่อน ประมาณ 1-2 อาทิตย์ ก่อนที่จะถึงวันเริ่มฝึกงานนั่นแหละครับ

ซึ่งในการเดินทางรอบนี้ ก็ไม่ต่างจากที่ผมกลับพะเยาเมื่อประมาณ 5-6 เดือนที่แล้ว ก็คือ การนั่งเครื่องบินไปลงเชียงใหม่ นั่นเองครับ


มาเริ่มเข้าเรื่องราวของเรากันดีกว่า

ถึงเชียงใหม่แล้วทำอะไร

แน่นอนครับว่า เมื่อถึงที่สนามบินของ CNX แล้ว ผมก็เดินทางไปยังหอพักที่ผมได้จองเอาไว้ก่อนที่ผมจะได้กลับไปบ้านนั่นแหละครับ และหลังจากนั้น ผมก็ไปหาซื้อของที่จำเป็นกับการต้องอยู่ที่นี่อีกประมาณ 2 เดือนนั่นแหละครับ

วันๆ ทำไรบ้าง

“ทำงานครับ”

แล้วหลังจากนั้นหละ

ไปตี “MaiMai” อยู่เมญ่าครับ

แล้วหลังจากนั้นอีกหละ

กลับห้อง เขียนโปรเจคของตัวเองต่อ แล้วก็นอน เตรียมพร้อมรับงานของวันต่อๆ ไปต่อครับ

ถ้าเอาจริงๆ ผมมานั่งไล่ๆ ดู ก็เพิ่งมาเห็นเลยว่า ชีวิตผมช่วงนี้ ทุกๆ อย่างในชีวิต “ค่อนข้าง” ที่จะเป็นตารางเวลามากๆ ซึ่งตอนนี้เอาเป็นว่า มาสรุปสิ่งที่ได้จากงานในช่วงระยะเวลาเกือบ 1 เดือนดีกว่า :D

การฝึกงาน

ไหนๆ แล้ว ผมขอสาวความกลับไปซักหน่อยว่า บริษัทที่ผมมาฝึกงานนั้น เป้นบริษัทที่เป็นบริษัทสาขา ที่นำเข้ามาเปิดในไทย ซึ่งแน่นอนว่า ยิ่งเป็นบริษัทที่ทำงานเกี่ยวกับ Website ในไทยนั้น “โดยส่วนใหญ่” Framework ที่ใช้ในการทำหน้าบ้านส่วนใหญ่ของบริษัทแนวนี้ จะค่อนข้างเอียงเอนไปทาง “React.js” ไม่ก็ “Vue.js” นั่นแหละครับ ฟฟฟฟ

การเตรียมตัว

ในส่วนของการเตรียมตัวขึ้นมาฝึกงานนั้น ผมพูดเลยว่า ด้วยการทำงานหลายๆ อย่างในระยะเวลาประมาณ 1 ปีกว่าๆ กับ “Macbook Pro 2020 (Apple Silicon M1)” ที่มีพื้นที่ในการทำงานอยู่ที่ 256GB และ โดนแดกพื้นที่ไปแล้วร่วม 10-20 GB ซึ่งแน่นอนว่า ทุกอย่างที่ผมนั่งทำนั้น มันไม่พอกับพื้นที่ของเครื่องที่มีอยู่

ใช่ครับ ปัญหานี้แก้ได้ด้วยการซื้อใหม่เลย ขอบคุณครับ

List อุปกรณ์

  • Macbook Pro 2022 (Apple Silicon M2 Pro) - 1TB
  • Logitech LogiPop
  • 1stPlayer Gi80

แล้วก็พวกของจิปาถะต่างๆ ซึ่งผมขอที่จะไม่ลิสต์ของที่เหลือแล้วกันนะครับ

สิ่งที่ได้จากการฝึกงานในช่วงเกือบ 1 เดือนนี้

เอาล่ะ มานั่งไล่กันดีกว่าว่าได้อะไรบ้าง

  • TypeScript

    ซึ่งโดยปกติแล้ว ตัวผมเอง “ไม่ค่อย” ชอบที่จะเขียน TypeScript เนื่องด้วยการทำงานของ TypeScript ต้องมานั่ง Build เป็น Javascript หรือไม่ก็สั่ง ts-node ซึ่งโดยส่วนตัวผมมองว่าทุกอย่างมันดูยุ่งยากไปหมดเลยนั่นแหละครับ แต่ว่าหลังจากที่พอได้ใช้ไปซักพักนึงแล้ว ซึ่งนั่นก็ค่อนข้างที่จะโอเคเลย ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของ “Types Definition” หรือไม่ว่าจะเป็นในส่วนของ “Class” ที่ทำให้ทำงานได้เจ๋งขึ้นนั่นแหละครับ

  • React.js (But in TypeScripts)

    ในส่วนตรงนี้ ผมขอไม่พูดอะไรดีกว่านะครับ 🥲 (อธิบายง่ายๆ ครับ Hell as shit)

  • MVC Software Design

    เอาจริงๆ อาจจะเพราะผมไม่เคยได้ศึกษาในส่วนของ Software Designing Pattern มาก่อน ในส่วนนี้ก็เลยกลายเป็นส่วนหนึ่งที่ค่อนข้างเปิดโลกผมในระดับนึงเลย


จริงๆ ก็มีอีกเยอะแหละครับ แต่ว่าวันนี้สำหรับผมก็น่าจะปล่อยไปเท่านี้ก่อนดีกว่า ไว้เจอกันใหม่ในตอนที่จบฝึกงานแล้วกันนะครับ :)